9/2/11

Bình luận "Thị trường OTC là thị trường cổ phiếu tăng trưởng"

Thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) là thị trường không có trung tâm giao dịch tập trung, đó là một mạng lưới các nhà môi giới và tự doanh chứng khoán mua bán với nhau và với các NĐT, việc giao dịch và thông tin được dựa vào hệ thống điện thoại và Internet, cơ chế xác lập giá chủ yếu là dựa trên cơ sở thương lượng giá. Thị trường OTC (khác với thị trường chứng khoán chợ đen) được tổ chức chặt chẽ bởi các tổ chức theo quy định của pháp luật và chịu sự quản lý của Nhà nước.


Bắt đầu từ tháng 6/2008 CK sẽ được lưu ký tập trung, cổ phiếu của những công ty đại chúng chưa niêm yết phải được giao dịch tại công ty chứng khoán, sau đó chuyển kết quả qua Trung tâm giao dịch CK Hà Nội để thanh toán qua Trung tâm lưu ký chứng khoán.


Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của những doanh nghiệp có doanh số, thu nhập và thị phần đang tăng với tốc độ nhanh hơn bình quân trong vài năm qua và nhà đầu tư kỳ vọng nó tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận cao. Có một điểm nổi bật là cổ phiếu tăng trưởng là loại cổ phiếu của các doanh nghiệp có những sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao, có khả năng nắm bắt đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu và mới của xã hội, tạo ra lợi nhuận biên, lợi nhuận trên vốn cổ phần và chỉ số P/E cao hơn các cổ phiếu khác. Ngoài ra, lợi nhuận cổ phiếu đó được ước tính sẽ tăng đáng kể trong 1 hoặc 2 năm tiếp theo


Có thể nói thị trường OTC là thị trường cổ phiếu tăng trưởng vì


- Cổ phiếu giao dịch trên thị trường OTC chiếm phần lớn là các cổ phiếu chưa đủ điều kiện niêm yết trên sở giao dịch nhưng đáp ứng các điều kiện về tính thanh khoản và yêu cầu tài chính tối thiểu của thị trường OTC, trong đó chủ yếu là các cổ phiếu của các cty vừa và nhỏ, công ty có triển vọng phát triển, chuẩn bị niêm yết trên thị trường giao dịch tập trung hoặc có những lợi thế thương mại riêng biệt. Những công ty này có nhiều đặc điểm của các công ty tăng trưởng.


- Việc giao dịch trên thị trường OTC gặp khá nhiều hạn chế như thông tin, giá cả không được cập nhật nhiều, rủi ro, doanh nghiệp trì hoãn kế hoạch niêm yết,…

Như vậy cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên thị trường OTC đa dạng và có độ rủi ro cao hơn so với các cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán. Rủi ro là biến cố đồng hành trong quá trình đầu tư, nếu cổ phiếu có độ rủi ro càng lớn thì mức lợi nhuận kỳ vọng phải cao. Do đó những cổ phiếu được giao dịch nhiều trên thị trường OTC phải là những cổ phiếu có mức lợi nhuận kỳ vọng cao của các công ty đang tăng trưởng mạnh. Những cổ phiếu của các công ty kém phát triển sẽ bị đào thải theo quy luật phát triển của thị trường.


Lấy ví dụ về một số cổ phiếu tăng trưởng trên thị trường OTC VN năm 2010. Đó không phải là những cổ phiếu tài chính, bất động sản hay dầu khí như trước đây, mà là các ngành hàng tiêu dùng có thị phần ổn định, đặc biệt là lượng cổ phiếu lưu hành hạn chế hay có hoạt động đặc thù. Ví dụ CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) có vốn điều lệ đạt 200 tỷ đồng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2010, Halico đạt tổng doanh thu trên 594 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 87,45 tỷ đồng, EPS là 4.372 đồng. Cổ phiếu Halico đang được giao dịch ở mức giá 75.000 đồng/CP. CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), cổ phiếu được giao dịch quanh mức 50.000 đồng/CP. Sản lượng năm 2010 lên 192 tấn, doanh thu 245 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 133,262 tỷ đồng (tăng 37% so với 2009), lợi nhuận sau thuế trên 118 tỷ đồng và cổ tức chi trả ở mức 100% (2009 là 75%).


Mặt khác, có rất nhiều các Tổng Công ty, các công ty lớn chưa muốn niêm yết trên sàn giao dich tập trung bởi nhiều yếu tố. Và đây chính là cơ hội cho thị trường OTC được tiếp cận tới những công ty có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng này, như Công ty CP ĐT và phát triển năng lượng VN … hay nhóm các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, như: Công ty CP Công nghệ thông tin EIS; Công ty phần mềm Esoft … đây đều là những cổ phiếu tiềm năng khi mà lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng phát triển và đạt được nguồn lợi khổng lồ từ hoạt động này.

2 nhận xét: